Tổng công ty Phát điện 2https://evngenco2.vn/uploads/logo_evngenco2.png
Thứ hai - 29/10/2018 16:52 Đã xem: 2356 0
Từ ngày 24 - 26/10 vừa qua, Tổng công ty Phát điện 2 đã tổ chức Đoàn giao lưu học tập kinh nghiệm về sữa chữa bảo dưỡng theo RCM (reliability centered maintenance – bảo trì tập trung vào độ tin cậy) tại Công ty Thủy điện Sơn La và Công ty Thủy điện Hòa Bình.
Đoàn công tác doÔng Trần Văn Dư - Phó Tổng Giám đốc EVNGENCO2 làm Trưởng đoàn, ngoài ra có Lãnh đạo và chuyên viên các ban chức năng cùng Lãnh đạo các Đơn vị thành viên thuộc EVNGENCO 2.
Sáng ngày 24/10, Đoàn công tác đã có buổi làm việc, trao đổi kinh nghiệm với Lãnh đạo, cán bộ của Công ty Thủy điện Sơn La về việc triển khai chương trình sửa chữa bảo dưỡng tập trung vào độ tin cậy ổn định của thiết bị RCM cho các Nhà máy Thủy điện. Tại buổi làm việc ông Hoàng Trọng Nam - Giám đốc Công ty Thủy điện Sơn La cho biết Công ty đã cử cán bộ học tập tại Malaysia và hiện nay đang thực hiện cho tổ máy H2.
Đoàn đã có buổi thảo luận sôi nổi,cùng chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình triển khai RCM giữa Công ty Thủy điện Sơn La và các Công ty Thủy điện thuộc Tổng công ty Phát điện 2.
Sau buổi trao đổi, Đoàn tham quanvà chia sẻ thực tế các kinh nghiệm triển khai áp dụng RCM đối với các thiết bị cũng như các kinh nghiệm vận hành tại Nhà máy Thủy điện Sơn La.
Sáng ngày 26/10, Đoàn công tác đến tham quan và học tập tại Nhà máy Thủy điện Hòa Bình. Tại buổi làm việc Ông Nguyễn Văn Minh – Giám đốc Công ty Thủy điện Hòa Bình đã chia sẻ kinh nghiệm trong công tác quản lý vận hành các thiết bị cũng như quản lý hồ đập và các công trình thủy công. Đáp lại tình cảm của Lãnh đạo, Cán bộ của Công ty Thủy điện Hòa Bình, Ông Trần Văn Dư bày tỏ lòng cám ơn sâu sắc trong sự đón tiếp nồng hậu của Lãnh đạo, Cán bộ Công ty Thủy điện Hòa Bình dành cho Đoàn công tác.
Kết thúc chuyến giao lưu học tập, Đoàn công tác đã học hỏi được nhiều kinh nghiệm từ đơn vị bạn trong quá trình triển khai áp dụng RCM đối với các thiết bị. RCM không chỉ nâng cao độ tin cậy của một hệ thống, nó có thể làm giảm đáng kể yêu cầu và chi phí bảo trì.
Trong nền kinh tế thị trường cạnh tranh ngày nay, việc giảm chi phí bảo trì có thể gọi là chi phí tiết kiệm, kể cả hiệu quả đem lại do việc giảm sự cố và giảm công việc. Một chương trình RCM đúng đắn sẽ tiếp tục tiết kiệm tiền từ năm này qua năm khác. Hy vọng rằng ngành điện Việt Nam nói chung và Tổng công ty Phát điện 2 nói riêng sẽ sớm áp dụng hình thức bảo trì theo RCM.
Ngọc Yến Chuyên viên VP – Tổ QHCĐ
Bảo trì, bảo dưỡng hướng đến độ tin cậy cung cấp điện Reliability Centred Maintenance (RCM) là công tác bảo trì, bảo dưỡng thiết bị hay hệ thống dựa trên việc đánh giá điều kiện vận hành của thiết bị, và tầm quan trọng hay mức độ thiệt hại của thiết bị đến hệ thống nếu thiết bị bị hư hỏng hay sự cố so với chi phí bảo trì, bảo dưỡng hoặc thay thế thiết bị đó.
Công tác bảo dưỡng, bảo trì thiết bị theo tiêu chuẩn RCM là một bước tiến trong việc áp dụng khoa học công nghệ, tin học vào trong công tác quản lý vận hành lưới điện được xem là cách tiếp cận bảo trì, bảo dưỡng hiệu quả nhất hiện nay.
Năng lượng điện ngày càng phát triển và ảnh hưởng sâu rộng đến các hoạt động sản xuất, an ninh chính trị và đời sống của con người. Hệ thống điện phát triển vượt bậc đòi hỏi ngành điện phải nghiên cứu áp dụng RCM vào trong công tác bảo trì thiết bị hay hệ thống điện. Tập đoàn Điện lực Việt Nam cũng đang nghiên cứu triển khai áp dụng hình thức bảo trì, bảo dưỡng này cho hệ thống điện Việt Nam.