EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

Thủy điện Thác Mơ số hoá hệ thống đo lường cơ khí thuỷ lực tổ máy thuỷ điện

Chủ nhật - 28/04/2024 10:55    Đã xem: 123    0
Vừa qua, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP) đã hoàn thành nghiệm thu và đưa vào triển khai thực tế đề tài “Số hoá hệ thống đo lường cơ khí thủy lực Tổ máy thuỷ điện”.
Ông Bùi Văn Phát cùng cộng sự kiểm tra thiết bị tại hiện trường

Theo thiết kế ban đầu, các chỉ số áp lực, lưu lượng nước của các thiết bị được đo bởi các đồng hồ cơ. Vì vậy, việc đọc thông số đo lường bằng mắt thường và lưu trữ số liệu ghi chép thủ công dẫn đến thông số vận hành kém chính xác, sự giám sát thông số đo gián đoạn, thiếu tính liên tục. Do đó ở thời điểm hiện tại, hệ thống đo lường, giám sát thông số cơ khí thủy lực (CKTL) chưa tương xứng với nhu cầu cũng như cơ sở hạ tầng của TMP, cần tiến hành nâng cấp để góp phần nâng cao độ tin cậy nhà máy điện.

Qua nghiên cứu, xét thấy cấu hình các cảm biến đo lưu lượng kiểu điện từ của hãng SIEMENS đáp ứng được nhu cầu, phù hợp với hiện trạng thiết bị của TMP. Ưu điểm công nghệ là tín hiệu cảm biến đo lưu lượng được số hóa ngay trên thiết bị sơ cấp, tiếp tục mã hóa và kết nối đến bộ điều khiển lập trình, truyền dữ liệu đến hệ thống SCADA. Khi đó, các trạng thái hoạt động của thiết bị hiển thị trực quan trên màn hình, số liệu đo lường lưu trữ tự động vào máy chủ của hệ thống theo thời gian thực. Các tham số đo lường lưu trữ là cơ sở dữ liệu cần thiết để thực hiện “Bảo trì dựa trên độ tin cậy - Reliability Centered Maintenance (RCM)”, là cơ sở xác định các hoạt động bảo trì cần thiết để đảm bảo tài sản hoạt động ổn định, an toàn, và hiệu quả, xác định chức năng của tài sản, xác định các sự cố có thể xảy ra, đánh giá hậu quả của những sự cố và lựa chọn các phương pháp bảo trì hiệu quả nhất…

 
Kỹ thuật TMP cấu hình hiển thị thiết bị đo lưu lượng

Đề tài “Số hoá hệ thống đo lường cơ khí thuỷ lực Tổ máy thuỷ điện” do ông Bùi Văn Phát - Giám đốc Trung tâm Dịch vụ và Sửa chữa Cơ Điện làm Chủ nhiệm cùng các cộng sự đề xuất. Đề tài đã được Hội đồng Quản trị TMP xem xét và cho phép thực hiện trong năm 2024.

Số hóa hệ thống đo lường CKTL tại Nhà máy Thủy điện Thác Mơ là ứng dụng công nghệ 4.0 phục phụ sản xuất, mang lại sự chính xác trong công tác vận hành. Số liệu đo lường CKLT là cơ sở dữ liệu quan trọng đối với quá trình giám sát, vận hành tổ máy; đây cũng là tài nguyên thiết yếu để thực hiện quy trình RCM, phục vụ công tác đánh giá và dự đoán tình trạng thiết bị trong quá trình vận hành sản xuất điện.

Số hoá thành công hệ thống đo lường cơ khí thuỷ lực Tổ máy thuỷ điện là minh chứng cho thấy TMP đủ năng lực số hóa hệ thống điều khiển tự động, số hóa thiết bị cấp dữ liệu chính xác phục vụ công tác RCM, qua đó góp phần nâng cao độ tin cậy thiết bị vận hành phát điện của các tổ máy./.

 
Liêm Hòa - TMP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây