EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

Thủy điện Thác Mơ: số hóa hệ thống DC

Thứ sáu - 15/12/2023 09:28    Đã xem: 301    0
Sau khi ứng dụng công nghệ vào việc giám sát hệ thống, nguồn nuôi DC 220V đạt độ tin cậy cao hơn, góp phần nâng cao hiệu quả công việc trong quá trình vận hành sản xuất tại Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP).
Điều hành viên TMP điều khiển và giám sát nguồn điện DC

Hệ thống nguồn DC có vai trò hết sức quan trọng trong nhà máy điện. Hệ thống này đảm bảo sự hoạt động ổn định cho hệ thống điều khiển và bảo vệ trong các trạm biến áp và các hệ thống phụ tải quan trọng khác, đặc biệt đây là thành phần hết sức quan trọng khi các tổ máy có nhu cầu “Khởi động đen”. Trong trường hợp nguồn DC 220V gặp sự cố sẽ dẫn đến mất nguồn cung cấp cho hệ thống điều khiển, bảo vệ và các phụ tải khác, ảnh hưởng tới hoạt động của thiết bị, nghiêm trọng hơn là gây sự cố cho nhà máy điện.

Theo thiết kế ban đầu, Hệ thống DC tại Công ty CPTĐ Thác Mơ gồm 120 bình ắc quy a xít chì dung lượng 600Ah. Việc vận hành bảo dưỡng mất nhiều thời gian, cần phải thường xuyên kiểm tra điện áp từng bình bằng đồng hồ VA, bên cạnh đó, việc kiểm tra thủ công không thể nắm được tình trạng hoạt động của ắc quy theo thời gian thực, gây khó khăn khi phân tích dữ liệu vận hành. Mặt khác, trong quá trình bảo dưỡng ắc quy định kỳ, kỹ thuật viên làm việc với dung dịch a xít và cặn chứa chì, tiềm ẩn những rủi ro bỏng a xít và nhiễm độc chì. Không những thế, trong quá trình bảo trì bảo dưỡng cần ngắt ắc quy ra khỏi hệ thống sạc khi kiểm tra nội trở, điện áp và dung lượng ắc quy, điều này tiềm ẩn nguy cơ hệ thống điều khiển bị vô hiệu hóa.
 
Từng bình ắc quy được kết nối với module CEM

Với mục đích nâng cao độ tin cậy hệ thống nguồn nuôi DC 220V, lực lượng kỹ thuật TMP đã đề xuất thay thế bình ắc quy hở bằng bình ắc quy kín, tiến hành tham khảo và lựa chọn sản phẩm đáp ứng tiêu chuẩn công nghiệp, đảm bảo các thông số kỹ thuật vận hành; đồng thời thiết kế, lắp đặt module giám sát ắc quy của hãng DataTaker để giám sát điện áp. Hệ thống giám sát “Tình trang sức khỏe” của từng bình ắc quy trong hệ thống ắc quy được ứng dụng công nghệ 4.0 thông qua các module CEM. Một module CEM giám sát được tối đa 20 bình ắc quy, bao gồm các thông số về điện áp, số giờ vận hành... Hệ thống giám sát ắc quy bao gồm 6 Module CEM và 1 bộ quản lý trung tâm DT85, được giao tiếp với nhau qua chuẩn RS485.
 
Tổ hợp module CEM
 
Thông số điện áp bình ắc quy được giám sát tự động 24/24
 
Với vai trò quan trọng của hệ thống ắc quy trong việc vận hành nhà máy thủy điện nên việc ứng dụng công nghệ 4.0 để giám sát điện áp tự động 24/24h với độ tin cậy cao đã góp phần tăng hiệu suất làm việc của người lao động, đảm bảo hệ thống luôn sẵn sàng, qua đó sản xuất điện an toàn, liên tục và hiệu quả./.

Vy Liêm Hòa - TMP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây