EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

Đánh giá những tác động của quy hoạch điện VIII đến Nhiệt điện Phả Lại

Thứ bảy - 03/06/2023 23:51    Đã xem: 1084    0
Ngày 01/6/2023, Công ty Cổ phần Nhiệt điện Phả Lại (PPC) đã phối hợp với Viện năng lượng tổ chức họp bàn và hội thảo về việc xem xét cải tạo, nâng cấp thiết bị Nhà máy Nhiệt điện (NMNĐ) Phả Lại 1 và chuyển đổi nhiên liệu NMNĐ Phả Lại 1 và NMNĐ Phả lại 2 theo hình thức trực tiếp và trực tuyến. Trong đó, NMNĐ Phả Lại 1 đã vận hành trên 40 năm cần được xem xét các giải pháp, phương án chuyển đổi thay thế than bằng nguồn “nhiên liệu xanh”. Đồng thời thảo luận về các giải pháp nâng cấp thiết bị, duy trì vận hành, sẵn sàng cấp điện theo yêu cầu của hệ thống, đảm bảo đời sống người lao động trong quá trình chuyển đổi.
Quang cảnh hội thảo tại điểm cầu trực tuyến Công ty CPNĐ Phả Lại

Ngày 15/5, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành “Quy hoạch phát triển điện lực Quốc gia thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050” (gọi tắt là Quy hoạch điện VIII). Đây là quy hoạch phát triển nguồn điện và lưới truyền tải điện ở cấp điện áp từ 220 kV trở lên, bao gồm cả các công trình liên kết lưới điện với các quốc gia lân cận, quy hoạch phát triển công nghiệp và dịch vụ về năng lượng tái tạo, năng lượng mới trong giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2030 tầm nhìn đến năm 2050. Quy hoạch điện VIII có phân hóa mạnh về kế hoạch phát triển theo nhóm công nghệ phát điện, như ưu tiên phát triển điện gió trên bờ và điện gió ngoài khơi, ưu tiên phát triển không giới hạn công suất điện mặt trời mái nhà và điện mặt trời tự sản, tự tiêu, nguồn điện than sẽ giảm dần, đối với các nhà máy nhiệt điện than đã vận hành trên 40 năm sẽ được xem xét chuyển sang nhiên liệu sinh khối hoặc amoniac. Đến năm 2050 sẽ không còn sử dụng nhiệt điện than để cấp điện cho hệ thống điện Quốc gia.

Công ty CPNĐ Phả Lại có hai nhà máy nhiệt điện than, trong đó NMNĐ Phả Lại 1 đã vận hành gần 40 năm (từ năm 1983) và NMNĐ Phả Lại 2 đã vận hành gần 20 năm (từ năm 2003). Trong bối cảnh hệ thống điện Quốc gia còn thiếu nguồn phát, chưa đủ nguồn cung ứng điện từ các nhà máy sử dụng năng lượng xanh nên vẫn  duy trì sản xuất từ các nhà máy nhiệt điện than hiện hữu. Trong kế hoạch ngắn hạn, NMNĐ Phả Lại 1 cần được sửa chữa, cải tạo, nâng cấp để duy trì vận hành và giảm thiểu phát thải Carbon. Trong kế hoạch trung hạn, NMNĐ Phả Lại 1 sẽ được xem xét chuyển đổi nhiên liệu xanh hoặc chuyển đổi dịch vụ cung cấp, công nghệ sản xuất để phù hợp với vị trí địa lý và vai trò của nút điện Phả Lại trên hệ thống điện Quốc gia. Trong kế hoạch dài hạn, xem xét chuyển đổi nhiên liệu cho NMNĐ Phả Lại 2 bắt kịp với xu thế phát triển theo quy hoạch điện VIII.

Theo đó, vào chiều ngày 01/6, Công ty CPNĐ Phả Lại đã phối hợp với Viện năng lượng tổ chức họp bàn và hội thảo về việc xem xét cải tạo, nâng cấp thiết bị NMNĐ Phả Lại 1 và chuyển đổi nhiên liệu NMNĐ Phả Lại 1 và NMNĐ Phả lại 2. Tham dự Hội thảo, tại điểm cầu thành phố Cần Thơ có ông Trần Phú Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), ông Trương Hoàng Vũ, thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc, cùng Ban lãnh đạo và các Ban Kỹ thuật Sản xuất, Ban Quản lý Đầu tư Xây dựng EVNGENCO2. Tại điểm cầu Công ty CPNĐ Phả Lại, phía Viện Năng lượng có ông Đoàn Ngọc Dương - Phó Viện trưởng cùng các cán bộ quản lý và các chuyên viên của Viện tham gia. Phía Công ty CPNĐ Phả Lại có ông Mai Quốc Long - Chủ tịch HĐQT, ông Nguyễn Hoàng Hải, thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc cùng Ban lãnh đạo và các cán bộ quản lý, chuyên viên liên quan tham gia Hội thảo.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, ông Trần Phú Thái - Chủ tịch Hội đồng quản trị EVNGENCO2 nhấn mạnh: “Quy hoạch điện VIII là văn bản pháp lý quan trọng, tác động đến sản xuất kinh doanh của Tổng công ty Phát điện 2, đặc biệt là NMNĐ Phả Lại 1 đã vận hành trên 40 năm nên cần xem xét các giải pháp, phương án chuyển đổi thay thế đốt than bằng nguồn nhiên liệu xanh, đặc biệt phải đảm bảo việc sửa chữa, nâng cấp thiết bị, duy trì vận hành hệ thống thiết bị, sẵn sàng cung cấp điện cho hệ thống khi nguồn phát còn thiếu, chưa đủ cho phụ tải hệ thống. Đảm bảo hệ thống thiết bị duy trì vận hành, sản xuất để không bị tác động tiêu cực đến đời sống người lao động”.

 
Ông Trần Phú Thái - Chủ tịch HĐQT EVNGENCO2 chủ trì cuộc họp và Hội thảo cùng Ban lãnh đạo và các cán bộ chủ chốt của TCT qua điểm cầu tại TP. Cần Thơ

Ông Đoàn Ngọc Dương - Phó viện trưởng Viện Năng lượng cùng các chuyên gia đã tham luận về các giải pháp sơ bộ trong việc cải tạo, nâng cấp dây chuyền sản xuất của NMNĐ Phả Lại 1, kiến nghị các phương án, giải pháp kỹ thuật trong việc chuyển đổi nguồn nguồn liệu đốt than sang nguyên liệu sinh khối, amoniac hoặc công nghệ BASS đối với NMNĐ Phả Lại 1.
 
Ông Đoàn Ngọc Dương - Phó viện trường viện Năng lượng tham luận trong Hội thảo về các giải pháp sơ bộ
trong việc cải tạo nâng cấp NMNĐ Phả Lại 1 và chuyển đổi năng lượng

Tại hội thảo, ông Nguyễn Hoàng Hải - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc PPC đã đánh giá về hiện trạng thiết bị của hai dây chuyền sản xuất điện tại NMNĐ Phả Lại 1 & 2, các thách thức của nhà máy nhiệt điện đốt than trong bối cảnh nguồn nguyên liệu trong nước không đủ cung ứng và vấn đề đảm bảo môi trường theo quy chuẩn QC22-2021. Bên cạnh đó, ông cũng trình bày về vai trò truyền tải của Nhiệt điện Phả Lại trong giữa lưới điện 220kV và lưới điện 110kV, tiềm năng khai thác của hai nhà máy Phả Lại 1, 2 trong ngắn hạn và kế hoạch phát triển của Công ty trong trung hạn và dài hạn phù hợp với quy hoạch điện VIII.
 
Ông Nguyễn Hoàng Hải - thành viên HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty CPNĐ Phả Lại nêu ý kiến tham luận tại Hội thảo

Buổi hội thảo còn ghi nhận nhiều ý kiến tham luận, trao đổi của các thành viên ban Lãnh đạo và các Ban Chức năng của EVNGENCO2. Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng công ty và các ý kiến tham luận của Viện Năng lượng, Ban Lãnh đạo Công ty CPNĐ Phả Lại cam kết tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan xúc tiến các công việc để cụ thể hóa các phương án, giải pháp cải tạo, nâng cấp thiết bị NMNĐ Phả Lại 1 và chuyển đổi nhiên liệu NMNĐ Phả Lại 1 và NMNĐ Phả lại 2 trong tương lai, đảm bảo duy trì vận hành, từng bước giảm phát thải CO2 đáp ứng quy chuẩn bảo vệ môi trường, giữ ổn định cuộc sống cho người lao động.
                                                    
                 Tin bài: LTN - Ảnh Thu Trang

Tổng số điểm của bài viết là: 5 trong 1 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây