EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn: nâng cao hiệu quả 4 tại chỗ - 3 sẵn sàng

Thứ năm - 04/07/2024 10:47    Đã xem: 169    0
Cuối tháng 6/2024 vừa qua, tại tỉnh Bình Phước, Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP) đã phối hợp với các đơn vị tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Nhà Máy thủy điện Thác Mơ - Cần Đơn - Srok Phú Miêng nhằm đánh giá kết quả thực hiện năm 2023 và triển khai kế hoạch công tác năm 2024.
Hội nghị Tổng kết công tác PCTT&TKCN năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024
của các Nhà Máy Thủy điện Thác Mơ - Cần Đơn - Srok Phú Miêng

Đến dự hội nghị có ông Hoàng Mạnh Thường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước; đại diện UBND thị xã Phước Long, huyện Bù Đăng, huyện Bù Gia Mập; Hồ Dầu Tiếng - Phước Hòa, Đài Khí tượng Thủy văn khu vực Nam bộ cùng các chuyên viên.

Ông Nguyễn Văn Non – Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Thác Mơ (TMP), ông Nguyễn Quang Tuyển - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Cần Đơn, ông Bùi Hải Nam – Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Thủy điện Srok Phu Miêng IDICO cùng chủ trì hội nghị.

Theo báo cáo tổng kết nhiệm vụ PCTT&TKCN năm 2023 do ông Nguyễn Hùng Lượng – Phó Tổng Giám đốc TMP trình bày, công tác này luôn nhận được sự chỉ đạo kịp thời của các cấp bộ ngành nhằm triển khai kịp thời các biện pháp phòng tránh và đối phó với thiên tai. Các đơn vị luôn tuân thủ Quy trình vận hành liên hồ chứa trên lưu vực sông Đồng Nai, Quy trình vận hành đơn hồ của các nhà máy, Quy chế phối hợp vận hành các hồ chứa Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng và Phước Hòa trên sông Bé trong mùa lũ. Tuy nhiên vẫn tồn tại một số vấn đề như: tình trạng lấn chiếm đất bán ngập và phát triển tự phát các làng chài khai thác thủy sản trên hồ Thác Mơ, Srok Phu Miêng; tình trạng vi phạm hành lang chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình, hành lang thoát lũ phía hạ du của các nhà máy vẫn diễn ra thường xuyên và phức tạp; Tình trạng một số người dân, đặc biệt là thanh thiếu niên, các em học sinh thường xuyên đến các vùng lòng hồ, lòng sông vui chơi, cắm trại, tắm làm ảnh hưởng không nhỏ đến công tác quản lý hồ đập, gây mất an toàn cho quá trình vận hành, thậm chí gây thiệt hại về con người và tài sản...

 
Ông Hoàng Mạnh Thường - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước phát biểu chỉ đạo
 
Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Hoàng Mạnh Thường đánh giá: “ …trong thời gian qua, các nhà máy thủy điện, các thị trấn, xã, phường lân cận, các ngành, các cấp đã chỉ đạo, triển khai kịp thời các biện pháp phòng tránh và đối phó trong công tác Phòng chống thiên tai. Nhằm chủ động các phương án PCTT&TKCN nhanh chóng và linh hoạt, các đơn vị cần tiếp tục phát huy hiệu quả phương châm Phương châm "4 tại chỗ" (Chỉ huy tại chỗ; Lực lượng tại chỗ; Vật tư, phương tiện và kinh phí tại chỗ; Hậu cần tại chỗ) và "3 sẵn sàng" (Chủ động phòng tránh; Bố trí kịp thời; Khắc phục khẩn trương và có hiệu quả)…
 
Ông Nguyễn Văn Non – Tổng Giám đốc TMP phát biểu 

Sau khi nghe các báo cáo và ý kiến góp ý của các đại biểu về công tác PCTT&TKCN trên lưu vực hồ Thác Mơ và hạ du Sông Bé, ông Nguyễn Văn Non – Tổng Giám đốc TMP đã đưa ra kết luận: “…Công ty Cổ phần Thuỷ điện Thác Mơ, Cần Đơn, Srok Phu Miêng,  giữ vai trò hết sức quan trọng trong PCTT nên hằng năm công tác này đã được các đơn vị chuẩn bị từ sớm và đầy đủ. Năm 2024, các hệ quả do thiên tai gây ra là rất khó lường, các Nhà máy rất cần sự hỗ trợ, giúp đỡ kịp thời của các ngành, các cấp, các địa phương, nhất là Ban chỉ huy PCTT&TKCN tỉnh Bình Phước, các đơn vị lực lượng vũ trang và nhân dân đóng trên địa bàn thị xã Phước Long, huyện Bù Gia Mập, Bù Đốp, Phú Riềng, Hớn Quản... sẵn sàng tham gia công tác cứu hộ cứu nạn khi có tình huống xấu xảy ra trên các hồ chứa nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản cho nhân dân vùng hạ du. Đề nghị các cơ quan ban ngành của Tỉnh quan tâm đến công tác chăm sóc bảo vệ rừng, nhất là các khu vực rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, các công trình thủy lợi, thủy điện nhằm làm giảm sự xói mòn gây bồi lắng lòng hồ, sông, suối…, giảm lũ vào mùa mưa, giữ nước cho mùa khô và thông qua Quỹ dịch vụ môi trường rừng để có chính sách chi trả hợp lý, kịp thời cho các chủ rừng nhằm bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm trong công tác chăm sóc bảo vệ rừng ổn định và lâu dài. Chính quyền địa phương, các đơn vị chức năng tăng cường công tác tuyên truyền kiểm tra nhằm nhằm tuân thủ các quy định của Nhà nước như: Không vi phạm hành lang bảo vệ nguồn nước, bảo vệ công trình; không lấn chiến lòng sông phía hạ lưu để trồng hoa màu hoặc làm các công trình phụ; không phá hoại các mốc hành lang bảo vệ hồ chứa, các mốc chỉ giới phạm vi bảo vệ công trình và các mốc cảnh báo lũ hạ du”.
 
Hội nghị cũng được nghe nhiều ý kiến đóng góp của các đại biểu về công tác PCTT&TKCN trên lưu vực hồ Thác Mơ và hạ du Sông Bé
 
Hội nghị Tổng kết công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) năm 2023 và phương hướng nhiệm vụ năm 2024 của Nhà Máy thủy điện Thác Mơ - Cần Đơn - Srok Phú Miêng đã kết thúc với mục tiêu chung là phát huy tốt hơn nữa vai trò PCTT&TKCN của 03 nhà máy thủy điện trong năm 2024, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du và công trình các nhà máy.
 
Liêm Hòa - TMP

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây