EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

Thủy điện An Khê – Ka Nak chú trọng đảm bảo vận hành an toàn mùa mưa bão

Thứ ba - 20/08/2024 07:57    Đã xem: 89    0
Theo Quy trình vận hành hồ chứa Thủy điện trên sông Ba, mùa lũ sẽ bắt đầu từ ngày 01/9 đến hết ngày 15/12 hằng năm. Đến thời điểm này, Công ty Thủy điện An Khê – Ka Nak (AKKN) đã sẵn sàng cho công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN), bảo đảm vận hành các Nhà máy an toàn, ổn định trong mùa mưa bão.
AKKN hiện quản lý vận hành 2 Nhà máy Thủy điện An Khê và Ka Nak với tổng công suất 173MW thuộc bậc thang trên cùng của hệ thống Thủy điện sông Ba. Ngoài nhiệm vụ phát điện lên lưới điện Quốc Gia, các nhà máy Thủy điện này còn có nhiệm vụ quan trọng là bổ sung nguồn nước tưới, sinh hoạt cho vùng hạ du và đảm nhận vai trò điều tiết nước mùa lũ.
Từ đầu năm 2024, AKKN đã xây dựng kế hoạch công tác PCTT&TKCN với nội dung bám sát thực tế, tuân thủ các văn bản chỉ đạo của cơ quan chức năng, của ngành; Kiện toàn và phân công nhiệm vụ Ban Chỉ huy PCTT&TKCN; thành lập Tổ xung kích PCTT&TKCN các Nhà máy và trụ sở Công ty.

 
AKKN thường xuyên kiểm tra, sửa chữa, đảm bảo vận hành an toàn các hệ thống thiết bị, công trình trước mùa mưa bão

Về công tác an toàn, Công ty đã tuân thủ theo Phương án ứng phó khẩn cấp được UBND tỉnh Gia Lai phê duyệt; Cục Kỹ thuật an toàn và Môi trường – Bộ Công Thương và Sở Công Thương tỉnh Gia Lai đã tổ chức kiểm tra, đánh giá an toàn đập, hồ chứa Thủy điện, kết quả công trình đảm bảo an toàn. Công ty còn phối hợp chính quyền địa phương tổ chức diễn tập và tuyên truyền công tác PCTT&TKCN, đảm bảo an toàn cho vùng hạ du trong quá trình vận hành hồ chứa.
 
Hệ thống phao cảnh báo lũ trên hồ thủy điện An Khê

AKKN đã quan trắc, đánh giá chuyển dịch đứng, ngang cho các đập, các hạng mục công trình khác; đo quan trắc các yếu tố trong thân và nền đập; quan trắc mực nước thượng, hạ lưu, lưu lượng thấm về hạ lưu công trình. Riêng công tác quan trắc mực nước hồ để theo dõi lưu lượng về hồ và quan trắc mực nước hạ lưu được thực hiện theo chế độ giờ (trong điều kiện bình thường) và theo chế độ 15 phút khi có hình thế thời tiết bất thường trong mùa mưa lũ. Việc quan trắc này giúp theo dõi sát tình hình diễn biến thời tiết, tạo điều kiện thuận lợi trong quá trình vận hành điều tiết hồ chứa đúng quy trình, quy định và hiệu quả.

Ông Đặng Văn Tuần – Giám đốc AKKN cho biết: “Việc kiểm tra hiện trạng an toàn đập, hồ chứa và các hệ thống thiết bị công trình được đưa vào kế hoạch thực hiện hàng năm của Công ty. Từ đầu năm, lãnh đạo Công ty đã chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra và gia cố các công trình trọng yếu có thể bị ảnh hưởng bởi mưa lũ; khơi thông hệ thống thoát lũ quanh vành đai Nhà máy”.

Đặc biệt, với nguyên tắc “Phòng ngừa, chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương, hiệu quả” và phương châm "4 tại chỗ" (chỉ huy tại chỗ; lực lượng tại chỗ; phương tiện, vật tư tại chỗ; hậu cần tại chỗ), Công ty đã chủ động mua sắm vật tư, vật liệu, nhiên liệu, lương thực và thuốc men; phối hợp với Ban Chỉ huy PCTT&TKCN các cấp tiến hành kiểm tra hành lang thoát lũ vùng hạ du; kiểm tra bảo trì thiết bị công trình phục vụ mùa lũ, tổ chức vận hành đóng/mở thử cửa van cung theo các chế độ; thu thập số liệu thủy văn, diễn tập các phương án PCTT&TKCN với các tình huống giả định nhằm chủ động xử lý khi xuất hiện bão lũ trên lưu vực.

 
Kiểm tra hệ thống công trình tại đập tràn Nhà máy thủy điện An Khê
 
Bên cạnh, AKKN còn phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân, doanh nghiệp chấp hành về an toàn điện trong mùa mưa bão 2024, chú ý phòng tránh, nhằm giảm thiểu tối đa thiệt hại khi Công ty tiến hành xả nước điều tiết hồ chứa, đặc biệt khi mực nước hồ chứa tăng cao trong mùa mưa lũ.
Thu Hoài – Nguyễn Cường

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây