Những bước đầu trong công tác chuyển đổi số tại Công ty Thủy điện Quảng Trị

Thứ hai - 25/10/2021 09:09 324 0
Thực hiện chủ đề năm 2021 “Chuyển đổi số trong Tập đoàn Điện lực Quốc gia Việt Nam” của EVN và những mục tiêu chuyển đổi số (CĐS) của Tổng công ty Phát điện 2 (EVNGENCO2), Công ty Thủy điện Quảng Trị (TĐQT) quyết tâm thực hiện trong giai đoạn đến năm 2022 cơ bản hoàn thành CĐS trên mọi lĩnh vực.
Chúng ta đang sống trong thời đại mà công nghệ làm nền tảng cho sự phát triển và có tính quyết định khả năng cạnh tranh trong kinh doanh của các Doanh nghiệp. TĐQT nhận thức sâu sắc tầm quan trọng của chuyển đổi số trong hoạt động sản xuất kinh doanh của ngành điện nói chung và của Công ty nói riêng, tuy nhiên đây không thể là công việc một sớm một chiều mà là cả một hành trình, đích đến nó không thể định lượng được như một phép tính có kết quả ngay. Vì vậy, “Tại sao?” và “Phải làm như thế nào để chuyển đổi số?” là hai câu hỏi mà Ban lãnh đạo TĐQT cần làm rõ và triển khai thực hiện để hoàn thành mục tiêu mà EVN, EVNGENCO2 đề ra.
 
Tại sao phải chuyển đổi số? (Nguồn ảnh: internet)
Chuyển đổi số là gì?

Để trả lời được các câu hỏi trên thì phải hiểu được định nghĩa “Chuyển đổi số là gì?”. Tại sổ tay chuyển đổi số EVN định nghĩa: “Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của mỗi cá nhân, tổ chức về cách làm việc và phương thức sản xuất trên môi trường số dựa trên các công nghệ mang tính đột phá của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 như Trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây, Dữ liệu lớn, Internet vạn vật…”.

“Chuyển đổi số trong EVN là quá trình chuyển đổi các hoạt động quản lý thủ công bằng sổ sách, giấy tờ sẽ chuyển sang quản lý bằng hình thức điện tử; Các hoạt động chưa tự động được chuyển thành tự động; Áp dụng các công nghệ mới thay thế cho các công nghệ lạc hậu, tận dụng sức mạnh công nghệ số, dữ liệu gia tăng hiệu quả hoạt động, nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, nâng cao năng suất lao động trong Tập đoàn”.

Vậy Chuyển đổi số là quá trình ứng dụng Công nghệ thông tin dựa trên các thành tựu của CMCN 4.0 mang lại để TĐQT có thể ứng dụng vào thực hiện số hóa dữ liệu, tối ưu hóa quy trình nghiệp vụ, quy trình sản xuất kinh doanh, nâng cao tính tự động hóa, phối hợp công việc…để mang lại hiệu quả như:

Tạo chuỗi liên thông trong công việc

Khi Công ty chưa CĐS mỗi phòng và bộ phận sử dụng một phần mềm riêng lẻ ví dụ như Phòng Kỹ thuật An toàn dùng phần mềm PMIS, phòng Tài chính Kế toán, Kế hoạch Vật tư sử dụng phần mềm ERP… nên sự kết nối thông tin, dữ liệu và giao tiếp giữa các phòng ban chưa có linh hoạt, còn thực hiện thủ công nên quy trình mất nhiều thời gian, rườm rà. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào công việc để tối ưu hóa quy trình sẽ tạo ra sự liên kết chặt chẽ, mang tính nhịp nhàng hơn.

Tăng cường minh bạch, hiệu quả và sáng tạo trong hệ thống quản trị

Thông qua các phần mềm số hóa dữ liệu, dashboard thì lãnh đạo có thể truy cập thông tin về các báo cáo tài chính, tình hình sản xuất kinh doanh, tình trạng dây chuyền sản xuất… vào bất cứ thời điểm nào trong ngày để đưa ra quyết định kịp thời nhất. Phương pháp này sẽ cung cấp thông tin một cách chính xác và tiết kiệm được nhiều thời gian so với việc chờ đợi các phòng, ban chức năng gửi báo cáo bằng email, bản cứng…

Nâng cao năng lực và năng suất của cán bộ công nhân viên

Khi đã áp dụng công nghệ phần mềm ví dụ như công nghệ Robotics Process Automation (RPA), sẽ giúp nhân viên giảm thời gian thực hiện những công việc mang tính lặp đi lặp lại, qua đó dành nhiều thời gian cho những việc khác khó khăn, quan trọng hơn, đồng thời có thể nâng cao chuyên môn nghiệp vụ.

Nhìn thấy xu hướng phát triển số là yêu cầu khách quan, đồng thời hiểu rõ những lợi ích CĐS mang lại trong quá trình hoạt động sản xuất, Công ty đã triển khai xây dựng và thực hiện kế hoạch chuyển đổi số theo từng nhiệm vụ của mỗi lĩnh vực. Mục tiêu chuyển đổi số của Công ty hoàn thiện cơ bản một số lĩnh vực quan trọng như đề án CĐS của EVN ban hành, bao gồm: Sản xuất, đầu tư xây dựng, Quản trị và Tài chính Kế toán. Ngày 01/3/2021, Công ty Thủy điện Quảng Trị ban hành kế hoạch xây dựng chủ đề năm “Chuyển đổi số” của năm 2021 tập trung vào số hóa tài liệu quản lý kỹ thuật của nhà máy để tạo tiền đề cơ sở cho áp dụng các công nghệ như AI, và Bigdata. Bên cạnh đó, Công ty thực hiện các mục tiêu nhiệm vụ CĐS tại văn bản 901/EVNGENCO 2- KTSX ngày 26/3/2021 của Tổng công ty Phát điện 2.

 
Công ty mời Công ty trí tuệ nhân tạo FPT Quy Nhơn về để giới thiệu công nghệ AI
Chuyển đổi số từ nhận thức đến thực tiễn

Tại đề án chuyển đổi số, Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã nhấn mạnh bước đầu phải tập trung chuyển đổi nhận thức, đào tạo nâng cao kỹ năng về chuyển đổi số, phát triển Doanh nghiệp số cho cán bộ, công nhân viên và người lao động trong toàn Tập đoàn. Vì vậy, Công ty đã cử các lãnh đạo chủ chốt tham gia các khóa học chuyển đổi số do Tập đoàn triển khai; toàn bộ CBCNV được phổ biến Sổ tay công tác CĐS,  tham gia tìm hiểu các khóa học CĐS trên phần mềm e-learning do Tập đoàn tổ chức,… CĐS là một lĩnh vực mới, chưa có tính chất định hình thực tế, vì vậy Lãnh đạo và CBCNV Công ty Thủy điện Quảng Trị không ngừng tìm hiểu và nghiên cứu, tích cực tham gia các hội thảo giới thiệu công nghệ do EVNGENCO2 tổ chức như Công nghệ BIM, Công nghệ BI, Công nghệ điện toán đám mây của Microsoft, và ứng dụng hợp nhất báo cáo tài chính…nhằm nâng cao nhận thức của CBCNV trong Công ty.

Để thực hiện được CĐS cần phải có hoạch định, định hướng kế hoạch, tầm nhìn rõ ràng. Công ty đã thành lập Ban chỉ đạo Chuyển đổi số và ứng dụng thành quả CMCN 4.0 vào hoạt động SXKD của Công ty do Giám đốc là người đứng đầu để đưa ra các chiến lược, mục tiêu cụ thể, đồng thời thành lập các tổ công tác giúp việc nhằm thực hiện các công việc hoàn thành tốt nhất, đạt hiệu quả cao nhất.

Kết quả ban đầu

Kể từ khi triển khai thực hiện nhiệm vụ CĐS, Công ty đã đạt một số kết quả nhất định như: cơ sở dữ liệu số hóa thiết bị trên phần mềm PMIS tính đến ngày 20/10/2021 cơ bản số hóa được gần 50% thiết bị. Phấn đấu cuối năm 2021, 100% thiết bị được số hóa. Việc áp dụng CNTT vào việc sửa chữa bảo dưỡng theo RCM đã hoàn thành đúng tiến độ, thực hiện áp dụng RCM cho các hạng mục Sửa chữa lớn năm 2022 của Công ty đã hoàn thành và được EVNGENCO2 quyết định phê duyệt.

 
3
Nhóm công tác triển khai nhập dữ liệu RCM lên PMIS

Một số lĩnh vực khác như Quản trị nội bộ cơ bản đáp ứng đúng tiến độ. Công ty đang thực hiện xây dựng các lưu đồ quy trình nội bộ tạo tiền đề cho xây dựng phần mềm số hóa quy trình nghiệp vụ vào năm 2022-2023 của Công ty. Thời gian tiếp theo, Công ty tiếp tục bám sát các mục tiêu nhiệm vụ được giao và chỉ đạo của EVNGENCO2 để từng bước triển khai chuyển đổi số trong các lĩnh vực và trước mắt là triển khai thành công hệ thống Văn phòng số (Digital Office) tại Công ty; bên cạnh đó hoàn thiện chương trình quản lý Kỹ thuật tại nhà máy.

Với những kết quả đạt được ban đầu cùng với sự đoàn kết, quyết tâm đồng lòng thực hiện nhiệm vụ của toàn bộ CBCNV, tin tưởng TĐQT sẽ đạt mục tiêu trong công tác chuyển đổi số đã đề ra, đáp ứng được nhiệm vụ SXKD trong thời đại công nghiệp 4.0.
                                                                                               Lê Phước Trang Sinh

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây