EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2

EVNGENCO2

Tổng công ty phát điện 2

EVNGENCO2 với công cuộc chuyển đổi số

Chủ nhật - 30/01/2022 08:01    Đã xem: 787    0
“Chuyển đổi số” hay còn gọi là Cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với sự phát triển mạnh mẽ và kỳ diệu của công nghệ đang làm thay đổi sâu sắc nhiều mặt của đời sống và xã hội. Trong một số nhiều thách thức đa dạng mà chúng ta đối mặt thì việc thay đổi toàn diện về nhận thức sẽ một khởi đầu mới cho một cuộc cách mạng để giúp chúng ta tồn tại, tiến lên trong thời đại công nghệ phát triển nhanh chóng không giới hạn.
 
Thế giới đang vận hành liên tục theo xu hướng phát triển, thay đổi từng ngày, bản thân chúng ta cũng phải cố gắng cập nhật sự tiến bộ và thay đổi để có thể hòa nhập với xu thế đó, không thể thụt lùi và bị bỏ lại phía sau. Đó là quy luật tất yếu của sự tiến hóa, nó diễn ra khi có một loạt đột biến tác động lên môi trường của nó phá vỡ cân bằng trong sinh học để khỏi bị xóa sổ và biến mất. Sau 3 năm làm việc tại Công ty Thủy điện Quảng Trị nói riêng và EVNGENCO2 nói chung, tôi thấy đây là môi trường làm việc tuyệt vời và chuyên nghiệp, hiện đại và các công cụ hổ trợ người làm việc rất tốt, được đầu đầu tư liên tục đặc biệt Ban lãnh đạo là những người tràn đầy năng lượng, nhiệt huyết,luôn cập nhật thay đổi những cái mới, có tầm nhìn để mang lại lợi ích hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp của mình. Đó là những thuyền trưởng giữ cho những con tàu của không bị đắm trên đại dương mênh mông đầy sóng gió để đi đến đích cuối cùng.
 
Bước đi trên còn đường chuyển đổi số (Nguồn ảnh: internet)

Năm 2021 là năm thực hiện chủ đề “Chuyển đổi số” theo kế hoạch chung của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) thì đây là một nằm khởi đầu cho một chặng đường đổi mới của toàn bộ ngành Điện và đích đến mới cụ thể mục tiêu chung năm 2022 cơ bản hoàn thành chuyển đổi số và đến năm 2025 trở thành doanh nghiệp số. EVNGENCO2 không ngoại lệ và cũng như Công ty Thủy điện Quảng Trị nơi tôi đang làm việc cùng bắt tay vào thực hiện theo định hướng chung của cả Tập đoàn bởi vì đó là xu hướng tất yếu ở Việt Nam và cả trên thế giới.
 
Cụm từ “Chuyển đổi số” manh nha khoảng những năm gần đây tại Việt Nam, khi mà những tập đoàn, công ty lớn trên thế giới đã thực hiện chuyển đổi mạnh mẽ ứng dụng và tạo ra công nghệ của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 (CMCN 4.0) vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Ví dụ như Amazon họ thực hiện thay thế vận chuyển quản lý hàng hóa bằng IoT và vận chuyển bằng robot tự động thay thế con người, hay Microsoft xây dựng các hệ thống lưu trữ dữ liệu lớn được gọi là điện toán đám mây…, ngay tại Việt Nam, đi đầu trong cuộc cách mạng số này chính là tập đoàn FPT, họ đã thay đổi hoàn toàn và chuyển đổi số thành công, bên cạnh đó với đội ngũ lãnh đạo và nhân sự mạnh mẽ, họ còn tạo ra được các giải pháp số để giúp họ phát triển hơn. Ngày nay, chuyển đổi số đang diễn ra khắp mọi nơi, nếu thử tìm “chuyển đổi số” trên google, thì sẽ cho thấy hơn 1 tỷ 500 triệu kết quả để để hiểu làn sóng đột biến thay đổi hàng loạt đang diễn ra để phá vỡ sự cân bằng mà tiến lên một kỉ nguyên số mới. Chúng ta hãy lùi lại một bước để nhìn nhận lại các làn sóng tiến hóa số trước đó để rồi nhìn ra chuyển đổi số sẽ có sự khác biệt như thế nào và nó sẽ mang lại những lợi ích về mặt năng suất và theo một cách rất khác biệt.
 
Thứ đầu tiên phải nói đến là máy vi tính, nó đã làm thay đổi hoàn toàn cách thức làm việc của loài người, đến nay thì đó là một phần tất yếu của cuộc sống, sau khi máy vi tính ra đời thì các phần mềm hổ trợ để xử lý văn bản như Word, rồi phần mềm đồ họa như Corel Draw… Tất cả đã giúp chúng ta giảm thiểu được hàng nghìn giờ lao động, thậm chí máy vi tính còn giúp chúng ta xử lý các phép tính trong vài giây. Tiếp túc tới làn sóng thứ hai không thể quan trọng và đóng góp vai trò nền tảng cơ bản nền công nghiệp 4.0 đó chính là sự ra đời của internet, web 2.0. Internet đã mang đến nhiều lợi ích thật to lớn cho con người trong công việc và cuộc sống. Chúng ta có thể giao thương quốc tế, trò chuyện với nhau bằng email, phần mềm chatting hoặc mua sắm online. Lấy một ví dụ đơn giản nhất chính là sự chuyển dịch từ bán hàng hóa tại cửa hàng chuyển đổi lên các trang thương mai điện tử như Shopee, Lazada… đồng thời tăng cường ứng dụng CNTT để phát triển những phần mềm khác hổ trợ con người thông qua internet và web 2.0. Tóm lại cả hai làn sóng số đặc trưng bởi máy ví tính và internet đã tác động rất lớn đến chúng ta. Internet và ứng dụng Công nghệ thông tin như hiện tại đã số hóa toàn bộ các năng lực thủ công của con người nhưng nó vẫn chưa thể thay đổi bản chất của nó, bởi vì internet hay máy vi tính chỉ là những công cụ kỹ thuật tự động hóa cải thiện hiệu quả làm việc. Vậy tại sao Chuyển đổi số lại có sự khác biệt như vậy và EVNGENCO2 đã bắt đầu thực hiện và tôi cũng như toàn thể CBCNV của Tổng công ty Phát điện 2 đón nhận, mong đợi sự thay đổi đó như thế nào?
 
Môi trường làm việc hiện đại khi chuyển đổi số (Nguồn ảnh: internet)

Như tôi đã nói trước đó, môi trường làm việc của tôi tại TĐQT cũng như EVNGENCO2 đã rất chuyên nghiệp và hiện đại, đồng thời các thiết bị phục vụ sản xuất, con người rất giàu kinh nghiệm để có thể đảm bảo được việc sản xuất kinh doanh có hiệu quả nhất. Theo đánh giá hiện trạng EVN nói chung trong chuyển đổi số tại Kế hoạch chuyển đổi số của EVN viết “ Có thể coi EVN đã trải qua giai đoạn tin học hóa, là bước thứ 2 của quá trình chuyển đổi số. Với mục tiêu chuyển đổi số để nâng cao giá trí, chất lượng doanh nghiệp, EVN cần thay đổi quy trình làm việc, bổ sung công nghệ mới và cần một cách tiếp cận mới theo giai đoạn với các lộ trình rõ ràng để nâng cao giá trị của dữ liệu EVN hiện có lên một mức mới, hiệu quả hơn”. Như vậy, chúng ta thấy rất rõ sự quyết tâm và mục tiêu của EVN cần đạt được sẽ phải làm những gì trong giai đoạn chuyển đổi mặc dù trong 20 năm phấn đấu, chúng ta không ngừng nâng cao cải thiện chất lượng trong công tác áp dụng Công nghệ thông tin vào lao động, đó cũng là thuận lợi đồng thời là thách thức.

Sau gần một năm thực hiện đi trên con đường mới lạ này, tôi cũng là người trực tiếp tham gia nhiệm vụ tại Công ty Thủy điện Quảng Trị đã làm tôi thay đổi nhận thức thế giới quan về chuyển đổi số thông qua các buổi hội thảo, buổi đào tạo mà EVNGENCO2 tổ chức. Đồng thời tất cả CBCNV trong Tổng công ty cũng hiểu định nghĩa như thế nào là Chuyển đổi số và các ứng dụng tiêu của CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty là như thế nào. Nhưng hãy thử hình dung tại sao khi mà mọi thứ vận hành tốt, ổn định mang lại hiệu quả cao như vậy mà chúng ta lại chuyển đổi và đầu tư qua những thứ có thể ẩn chứa rủi ro đồng thời không đáng tin cậy để thực hiện. Nhưng thử ví dụ để giúp ta sáng tỏ hơn vấn đề mà cũng có thể ai đang khúc mắc: Với xu thế biến đổi khí hậu ngày càng khắc nghiệt như thế này thì việc để vận hành nhà máy điện sản xuất cũng đòi hỏi dựa trên kinh nghiệm đồng thời tính toán chặt chẽ để làm sao chúng ta kinh doanh có lợi nhuận nhất vì vậy giả sử nếu chúng ta không thể dự báo được điều gì sẽ và sắp xảy ra và không có sự chuẩn bị, bên cạnh đó nguồn nhân lực không đủ thì điều gì sẽ xảy ra. Vì vậy Ứng dụng trí tuệ nhân tạo, cơ sở dữ liệu lớn, IoT vào để thực hiện đưa ra những dự đoán về tình hình thủy văn dựa trên những cơ sở tính toán, lịch sử dữ liệu có thể giúp các nhà máy thực hiện đưa ra kế hoạch sản xuất cũng như kịch bản đối phó theo từng tình huống cụ thể mà không thể lường trước được. Chúng ta có thể thấy tại Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ nhất đã giúp chúng ta làm chủ được cơ học thì tại chính kỷ nguyên chuyển đối số này chúng ta sẽ làm chủ được gọi là sức mạnh của trí tuệ.

 
EVNGENCO2 đón nhận kỷ nguyên số (Nguồn ảnh: internet)

Những gì mà EVNGENCO2 đang thực hiện là một bản kế hoạch có xây dựng lộ trình đầy đủ, chính xác và phù hợp với hoàn cảnh đã được xác định hướng mục tiêu một cách rõ ràng. Tôi nhìn thấy được một phần hình ảnh mà khi chúng ta trở thành một doanh nghiệp số và tôi rất hạnh phúc để có thể làm việc trong một môi trường mà giúp cho người lao động hưởng được những lợi ích chuyển đổi số mang lại. Có thể tưởng tượng một ngày khi mà chúng ta có thể sử dụng phần mềm thông qua thiết bị thông minh để quan sát được những con số biết nói của một thiết bị bằng mô tả sinh động 3D theo thời gian thực để giúp ta hiểu được vận hành tối ưu nhà máy. Hay một ngày nào đó khi mà những công việc lặp đi lặp lại mà không có thay đổi thì những chuyên viên có thể ứng dụng công nghệ AI hoặc RPA (Robotics Process Automatic) để thay thế họ thực hiện. Tất cả cũng là kết quả của một sự nổ lực dài hơi của toàn bộ từ Lãnh đạo đến CBCVN của EVNGENCO2.

Bắt đầu một điều mới lạ không phải là điều dễ dàng chấp nhận nhưng với những cách tiếp cận vận đề đó theo từng bước cẩn thận, chu toàn thì chúng ta cũng sẽ chinh phục được mọi khó khăn. Với sự hiểu biết cơ bản, tôi mong bài viết của tôi có thể truyền được một phần nào đó tới người đọc, như câu nói của Warren Buffet từng nói “ If you want to go fast go alone, if you want to go far go together – Muốn đi nhanh hãy đi một mình, muốn đi xa hãy đi cùng nhau”.Tôi mong đợi ngày đó sẽ đến với chúng ta và EVNGENCO2.

 Bài thi đạt giải 3 tại Cuộc thi viết "EVNGENCO2 với công cuộc chuyển đổi số"
Tác giả: Lê Phước Trang Sinh - Công ty Thuỷ điện Quảng Trị

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây